ความแตกต่างในการทำงาน Back Office และ Front Office⇒ Front office ก็คือหน้าเว็บไซต์ของเราที่ออนไลน์อยู่ หรืออาจจะเป็นเเผนกต้อนรับของบริษัท หน่วยงาน เนื่องจากมีการติดต่อและประสานงานกับลูกค้า หรือประชาชนโดยตรง ⇒ Back Office คือ งานที่ไม่ต้องเข้าพบลูกค้าซึ่งเป็นงานเบื้องหลังคอยอัพเดตเว็บไซต์หรือระบบต่างๆต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเขียน code ⇒ Front Office และ Back Office จะมีขอบเขตการทำงานที่แตกต่างกันไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งสามารถสรุปได้ย่อๆว่า “Front Office เป็นคนที่ติดต่อและประสานงานกับลูกค้าโดยตรงหรือทางอ้อม” และ Back Office ทำหน้าที่เป็นกระบวนการภายในเช่น HR, การบัญชีและคลังสินค้า บริการ Back Office มีลักษณะอย่างไร⇒ Back Office หรือที่หลายคนเรียก ระบบหลังบ้าน จะมีความเเตกต่างกันไปตามประเภทธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นระบบที่ช่วยจัดการเนื้อหา ข่าวสาร ด้านการขาย ระบบต่างๆในธนาคาร ระบบหลังบ้าน Admin ระบบการบัญชีภายในธุรกิจ ระบบส่วนกลาง เหล่านี้คือบริการ Back Office ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสำคัญของ บริษัท ดังนั้นใน บริษัท ควรมี Back OfficeJobs ที่แบ่งหน้าที่อย่างชัดเจนไม่ควรให้ทำงานหลายตำแหน่งพร้อมกันเพราะทุกตำแหน่งล้วนมีความสำคัญและความจำเป็นต่อการอยู่รอดขององค์กรทั้งสิ้น ระบบฐานข้อมูลการบริหารจัดการ (Back office) เป็นระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการบริหารจัดการองค์กร สนับสนุนการปฏิบัติงาน มีการเก็บข้อมูล รายงานผล สนับสนุนการเก็บข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการบริหารและจัดการความเสี่ยง ให้มีผลการดำเนินงานที่ตรงกับเป้าหมายองค์กร |
||
![]() |
||
![]() |
||
![]() |
||
![]() |
||
![]() |
||
![]() |
||
![]() |
||
⇒ ระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการเก็บข้อมูลพื้นฐานของ อปท. (INFO) |
![]() |
|
⇒ ระบบสารสนเทศข้อมูล Competency ของบุคลากรทุกตำแหน่ง (กรอบอัตรากำลัง) |
![]() |
|
⇒ ระบบสารสนเทศการจัดการฐานข้อมูลเบี้ยยังชีพขององค์กรปกครอง(welfare) |
![]() |
|
⇒ ระบบข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาท้องถิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก(CCIS) |
![]() |